วันอังคารที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2555

ยาเสพติดในประเทศไทย


        รองปลัดกระทรวงมหาดไทยแถลงการณ์ที่งานสัมนากวาดล้างขบวนการค้ายาเสพติด โดยมีหน่วยงานราชการและผู้ว่าราชการจังหวัดจาก 14 จังหวัดภาคใต้จำนวน 1360 คนเข้าร่วม กล่าวว่า กฎหมายต้องมีความเข้มงวดอย่างจริงจังในการปราบปรามและป้องกันยาเสพติดไปสู่เยาวชน

         รองผบ.ตร อดุลย์ แสงสิงแก้ว รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าว ในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555 มีผู้ต้องหายาเสพติด 120,000 คน ในจำนวนนี้พบยาบ้ามากถึง 16 ล้านเม็ด ขนาด 600 กิโลกรัม เฮโลอีน 300 กิโลกรัม และกัญชา 4,000 กิโลกรัม
  
         นอกจากนี้ตำรวจยังสามารถบุกยึดของกลางจากผู้ต้องหามูลค่ามากกว่า 600 ล้านบาทได้อีกด้วย ในปีที่ผ่านมาตำรวจมีบทบาทในการปราบปรามยาเสพติดโดยจัดการตำรวจนอกรีด 92 คนที่กระทำผิดวินัย 133

          ที่เรือนจำกลางเขาบินในจังหวัดนครราชสีมามีการตัดสัญญาณโทรศัพท์เพื่อป้องกันการสื่อสารออกไปสู่ภายนอกเรือนจำ นอกจากนี้ยังมีการตรวจเจอยาเสพติดในเรือนจำอีกด้วย รัฐบาลใหม่ได้มีการต่อสู้กับยาเสพติดและการทุจริตอย่างมีลายลักษณ์อักษร

ราล์ฟ กวินเธอร์ กล่าวว่า
         ถ้านับดูจากจำนวนปัญหาที่เกิดขึ้น ชัดเจนว่ามันจะไม่เกิดขึ้นหากกฎหมายของไทยมีบทลงโทษที่เข้มงวดจริงจังและหนักกว่านี้ รวมทั้งต้องมีโทษประหารชีวิตเพื่อให้คนเกรงกลัวการกระทำผิดอีกด้วย

          ผมเมื่อปีที่แล้วได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมแคมป์บำบัดผู้ติดยาทางภาคเหนือใกล้ชายแดนพม่า ที่นั่นมีการรักษาฟื้นฟูอย่างดีซึ่งสามารถช่วยเหลือผู้ติดสารเสพติดอย่างฝิ่นและมีการสอนให้อยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข โดยกลุ่มผู้ติดสารเสพติดส่วนใหญ่จะเป็นชาวไร่ชาวนา

            ผู้ให้การบำบัดจะกระตุ้นให้ผู้ป่วยมีความรักและเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ซึ่งกันและกันในแต่ละโปรแกรมการรักษา นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอีกด้วย ถึงผมจะได้อยู่ในแคมป์นี้เป็นระยะช่วงสั้นๆ แต่ผมก็ได้รับความประทับใจที่ดีกลับมาพอสมควร ถือเป็นเรื่องที่ดีทีเดียวสำหรับการเริ่มพัฒนาอย่างยั่งยืน

              อย่างที่ผมกล่าวไว้ข้างต้น ผู้ติดสารเสพติดส่วนใหญ่คือกลุ่มชาวไร่ชาวนาที่อาศัยอยู่ทางเหนือของประเทศไทย ด้วยสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาเหล่านี้เอื้อหนุนทำให้เข้าสู่วงจรยาเสพติดได้ง่าย และเพียงเพื่อหวังทำให้สามารถลืมกับปัญหาต่างๆนาๆได้ในชั่วขณะ

             ภายในแคมป์จะมีข้อแนะนำการใช้ชีวิตดีๆให้แก่ผู้เข้าร่วม ดังนั้นสิ่งที่ทางแคมป์บำบัดผู้ติดยาเสพติดต้องการคือให้ผู้บำบัดกลับบ้านและไม่ต้องหันไปพึ่งยาเสพิดเหมือนเดิมหรือหนักกว่าเก่าอีก

             การกำจัดยานรกเหล่านี้คือต่อสู้กับ “ต้นตอของยาเสพติด” ซึ่งที่มาก็คือความยากจนและสิ้นหวังในชีวิต สภาพสังคมและเศรษฐกิจของคนเหล่านี้ต้องได้รับการพัฒนาและเอาใจใส่ แล้วผลลัพท์ของความสำเร็จในการพัฒนาสังคมจะแสดงออกมาให้เห็นเองในที่สุด

ราลฟ์ กวินเธอร์
ผู้ทำนาย นักคิด ที่ปรึกษาและนักเขียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น