วันศุกร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2555

กะเทย


กะเทยคืออะไร?
กะเทยคือใคร?
ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น?

กะเทยมีความหมายเหมือนกับสาวประเภทสองและมีอารมณ์ทางเพศเหมือนกัน (เช่น อารมณ์รักร่วมเพศ) เพราะด้วยความที่ในสังคมเราไม่คุ้นเคยกับคนกลุ่มนี้จึงไม่ได้รับการใส่ใจ จนบางครั้งถูกมองอย่างอคติว่าเป็นตัวปัญหา

แต่ปัญหาที่เป็นปมแท้จริงนั้นเกิดขึ้นในวัยเด็ก อย่างเช่น เมื่อครั้งอยู่ในวัยเด็กโดนพ่อแม่จับได้ว่าแอบใส่เสื้อผ้าผู้หญิง หรือชอบเป็นเด็กหญิงและชอบตัดเสื้อผ้า ซึ่งจะมีผลกระทบต่ออย่างมากต่อกลุ่มคนเหล่านี้ในวัยเด็ก เนื่องจากในร่างกายที่ตนเองเป็นอยู่นั้นได้บ่งบอกถึงเพศตัวเองอย่างชัดเจนตั้งแต่เกิดอยู่แล้วจึงทำให้เกิดความกดดันและความยากลำบากอย่างมากเมื่อได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของตัวเองและต้องการปรับเปลี่ยนตัวเองในภายหลัง

อย่างไรก็ตาม กลุ่มเพศที่สามนี้มักจะพบว่าต้องใช้ชีวิตอย่างเดียวดาย เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากภายนอกในเรื่องการยอมรับทางสังคม ทำให้ยากต่อการเปิดเผยตัวตนต่อสาธารณะ ซึ่งอันที่จริงแล้วพวกเขาคือกลุ่มเพศที่สาม

ข้อมูลทางวิชาการของผู้เชี่ยวชาญด้านนี้ลงความเห็นว่าสามารถรักษาได้เพียงพยายามบำบัดจิตใจทำให้กลับคืนสู่เพศของตนเองให้ได้มากที่สุด ซึ่งในความเป็นจริงนั้นทำไม่ได้อย่างสิ้นเชิง!

เพศที่สามไม่สามารถเปลี่ยนแปลงเพศของตนได้ไม่ว่าจะเป็นการอบรมสั่งสอนหรือการบำบัดรักษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งหลายประเทศในเอเชียเนื่องจากยังไม่เป็นที่ยอมรับในบางเรื่องเช่น การเปิดเผย ”ความรู้สึกภายใน” ยังไม่มีหนังสือที่มีการสอนเกี่ยวกับเรื่องเพศ หรือการสื่อสารในเรื่องนี้ช่องทางอื่น นี่จึงเป็นปัญหาอย่างมากในเรื่องเพศ

พวกเขาเหล่านี้มีสิทธิ์ที่จะได้รับการแนะนำสั่งสอนในการดำเนินชีวิตของเขาหรือไม่ และโอกาสทางสังคมที่จะแสดงออกถึงตัวตนที่แท้จริงในการใช้ชีวิตที่เหมือนถูกคำสาปให้ง่ายขึ้นและยอมรับในร่างกายที่เขาเป็น หรือเข้ารับการรักษาในกระบวนการทางการแพทย์ต่างๆ เช่นการรักษาฮอร์โมนเพศ รวมทั้งการกำจัดขนตามร่างกายอย่างถาวร (จากชายกลายเป็นหญิง) หรือการผ่าตัดเอาเต้านมออก (จากหญิงกลายเป็นชาย) การทำศัลกรรม และผ่าตัดแปลงเพศ


ราล์ฟ กวินเธอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น