วันพฤหัสบดีที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

ขณะนี้ เชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 มีการกลายพันธุ์ในเวียดนามแล้ว!


กรุงฮานอย - 9 มกราคม 2012

     กรมสุขภาพปศุสัตว์ในเวียดนามได้ประกาศเตือนให้มีการใช้มาตรการป้องกันความปลอดภัยสำหรับโรคระบาดร้ายแรงก่อนที่จะไม่สามารถควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้

     เชื้อไวรัสไข้หวัดนกได้ระบาดใน 4 ชุมชน ซึ่งอยู่ในเขต 3 จังหวัด Quang Tri   Dena, Thanh Ho และ Soc Trang มีการกำจัดไก่ทิ้งแล้วจำนวน 1,700 ตัว เมื่อสัปดาห์ก่อน และจนถึงขณะนี้จำนวนเพิ่มมากขึ้นกว่า 4,000 ตัว รวมทั้งเป็ดด้วย รองผู้อำนวยการ Pham van Dong กล่าวในที่ประชุมของคณะกรรมการดำเนินการเรื่องการระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก กระทรวงสาธารณะสุขเมื่อวันอังคาร มีการตรวจพบสัตว์ปีกที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกในพื้นที่อื่นๆ เช่นที่ Nghe, Bac Lieu, Kien Giang, Hanoi และ Thai Nguyen ซึ่งสัตว์ปีกที่เลี้ยงไว้ในพื้นที่เหล่านี้มีการค้ส่งออกมายังประเทศไทยด้วย

     สถานการณ์เชื้อไวรัสไข้หวัดนกในขณะนี้ พบผู้ป่วย 2 รายที่ Cuu Long (Mekong) Delta ทางกระทรวงสาธารณะสุขประกาศเตือนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกใน 3 จังหวัดเสี่ยง Soc Trang and Kien Giang

     ล่าสุดจากสภาวะอากาศแปรปรวนอย่างร้ายแรง ส่งผลทำให้มาตรการการป้องกันโรคทำได้ยาก รัฐมนตรี Cao Duc Phat ซึ่งเป็นตัวแทนของเมืองในจังหวัดดังกล่าวจึงเป็นผู้ประสานงาน ดำเนินการป้องกัน และฟื้นฟูพื้นที่จากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก

     มีการพบการกลายพันธ์ของเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H5N1 ในพื้นที่ทางตอนเหนือซึ่งเป็นพื้นที่ที่ยังขาดยารักษาโรคและวัคซีนป้องกัน
Hoang Van Nam  ผู้อำนวยการกรมปศุสัตว์ กล่าวว่า เราจำเป็นต้องมีมาตรการพิเศษเร่งด่วนเพื่อเข้าควบคุมและหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกที่มีการกลายพันธุ์ นอกจากนี้เราได้เชิญองค์กรพัฒนาวัคซีนใหม่เพื่อให้ได้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคดีขึ้น

     กรมสาธารณะสุขของจังหวัด Soc Trang รายงานว่าหญิงที่ให้กำเนิดทารกซึ่งติดเชื้อไวรัส H5N1 ที่กลายพันธุ์ได้เสียชีวิตลงแล้ว ผลการตรวจเชื้อ H5N1 เป็นลบหรือ เนกาทีฟ

     ดังนั้นเราจึงสันนิษฐานได้ว่าการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัส H5N1 นั้นมีอันตรายซึ่งในขณะนี้ก็ยิ่งทวีความรุนแรงมากขึ้นไปอีก และยังไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าเชื้อไวรัสนี้สามารถแพร่เชื้อจากมนุษย์ไปสู่มนุษย์ได้หรือไม่


ราล์ฟ กวินเธอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น