วันอาทิตย์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

สินค้าธรรมชาติปลอดสารเคมีในประเทศไทย

สินค้าธรรมชาติปลอดสารเคมีในประเทศไทย
ผมมีโอกาสได้มาเที่ยวประเทศไทยมากกว่า 20 ปีแล้วและรู้ทุกอย่างตั้งแต่เหนือจรดใต้ ตะวันออกถึงตะวันตก ผมรักประเทศไทย อาหารไทยรสจัดที่มีเสน่หเฉพาะตัวทำให้ผมมีความสุขมาก ผมสามารถหาซื้อผลไม้สด ผักนานาชนิด และเนื้อสัตว์ ปลาสดได้ที่ตลาด

ถือได้ว่าอาหารไทยมีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัวและดีมากอย่างเห็นได้ชัดเนื่องจากปราศจากการปนเปือนในอาหารเมื่อตอนที่ผมเดินทางท่องเที่ยวไปในประเทศต่างๆ ผมมักจะเห็นเกษตกร ชาวนาใช้สารเคมี และใช้การเผาไฟกับต้นผลไม้ซึ่งมันทำให้ผมกลัวเหลือเกิน!

“ผู้สร้างโลก” ของเราได้บรรจงสร้างสรรค์โลกนี้อย่างสวยงาม มีความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อมอย่างสมบูรณ์แบบ และเชื่อมโยงกันอย่างลงตัว แต่ก็น่าเสียดายที่ระบบเหล่านี้ค่อยๆโดนทำลายลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการดัดแปลงทางพันธุกรรมเพื่อให้ได้ผลผลิตที่ดีกว่า มีความทนทานต่อเชื้อรา และสัตว์ที่รบกวน แต่กลับเป็นการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิต สิ่งแวดล้อมอย่างสิ้นเชิง

แม้ว่าจะมีการศึกษาวิจัยระยะยาวถึงระบบนิเวศวิทยาและสามารถยืนยันได้ว่าการเปลี่ยนแปลงยีนส์นี้ไม่มีอันตรายแต่อย่างใด แต่ความอันตรายกำลังใกล้เข้ามาในระดับที่น่ากลัวทีเดียว! เช่นเดียวกับการประยุกต์ทำ ปุ๋ยหมัก เพื่อเพิ่มผลผลิตและในขณะเดียวกันก็ทำให้เป็นพิษต่อเชื้อรา และสัตว์ที่รบกวน

ผู้ผลิตทางเกษตรได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับผลิตผลและแสดงผลลัพท์ให้เห็นว่าการผลิตนั้นต้องมีส่วนประกอบที่สัมพันธ์ด้วยน้ำ แต่ผมมีข้อสงสัยสำคัญเกี่ยวกับเกษตรกรทั้งหลายว่าจะสามารถรักษาระดับส่วนผสมในการทำการเกษตรได้อย่างเหมาะสมหรือไม่ และฉีดเลี้ยงตามขนาดได้อย่างถูกต้องหรือไม่

ผลลัพท์จากการใช้สารเคมีนั้นส่งผลให้เกิดปัญหาที่ตามมามากมาย สารพิษเหล่านี้แม้ว่าจะล้างออกหลายครั้งแต่ก็ยังคงมีเหลือตกค้างในผลไม้ พืชผักหลังจากเราบริโภคเข้าไปแล้ว

ร่างกายของเราสร้างสารพิษขึ้นมาเอง (อะดรีนาลีน กรดในกระเพาะ ฯลฯ) แต่สำหรับสิ่งมีชีวิตแล้วสิงนี้ไม่ก่อให้เกิดสาเหตุของอันตรายใดๆแต่จำเป็นต่อร่างกายการใช้สารเคมีอื่นๆหรือก๊าซในอากาศสามารถเป็นอันตรายต่อมนุษย์ได้ ผลลัพท์ที่ตามมาอาจกลายเป็นการแพร่กระจายของสารก่อโรคเช่นมะเร็งหรือภูมิแพ้ได้

อย่างไรก็ตามเมื่อผู้บริโภคพยายามที่จะระมัดระวังระดับของสารเคมีและซื้อสินค้าที่ปลอดสารเคมี แต่ก็พบว่าสินค้าที่มีนั้นไม่ได้ผลิตมาจากธรรมชาติ ร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งสามารถควบคุมได้ไม่ถาวร ดังนั้นจึงมีมีโทษรุนแรงสำหรับผู้กระทำความผิดโดยเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจ (สำนักงานกรมสุขภาพหรือองค์กรอื่น) ผู้ควบคุมมั่นใจว่าจะไม่มีส่วนผสมที่มีสารพิษในอาหาร นอกจากนี้ผมยังมีข้อสงสัยอีกข้อถึงการตรวจวิเคราะห์กระบวนการผลิตในประเทศไทยอีกด้วย

สรุป
ในขณะที่ผมเห็นผลไม้ พืชผักที่สดและสะอาด ผมก็ยังมีความกังวลและหวังให้ผู้อ่านมีความเข้าใจและช่วยกันคิดเพื่อชิวิตที่ดีของเรา


ราล์ฟ กวินเธอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น