วันอาทิตย์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2555

สุหนี่และชีอะ


เป็นหัวข้อที่มีความซับซ้อนและอ่อนไหวมากจริงๆ แต่ผมจะอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ

     สุหนี่คือมุสลิมที่มีจำนวนมากที่สุดส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในประเทศอาหรับทั่วโลก และนับถือระบบของพระเจ้ากาหลิบ ดังนั้นมุสลิมกลุ่มนี้จะมีพระเจ้ากาหลิบเป็นผู้นำทางศาสนา

     มุสลิมกลุ่มที่ใหญ่รองลงมาคือ ชีอะ ซึ่งจะมีการแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆอีก ซึ่งมีทั้งหัวรุนแรง เช่น ผู้ที่ปฏิบัติตามอัลกุรอานและกฎหมายอิสลามซึ่งพบได้ในระบบการปกครองประเทศที่ยึดถือพระเจ้าอย่างเช่น อิหร่าน ที่มี “Ajatholla เป็นผู้นำทางศาสนาและผู้นำทางจิตวิญญาณ

     อย่างไรก็ตาม สุหนี่ก็มีกลุ่มย่อยๆที่แตกหน่อ แตกสาขาอีกมากมายใน อิรัก อาเซอร์ไบจาน โอมานและเลบานอน เมื่อมีการสถาปนากลุ่มสุหนี่ “Ismaelites” ซึ่งถือว่าจะเป็นกลุ่มที่มีขนาดใหญ่มากขึ้น จึงอาจทำให้เกิดการไม่ยอมรับในกฎหมายของ ชีอะอย่างหลีกเลี่ยงไมได้ อย่าไรก็ตามมุสลิมทั้งหลายก็ยังคงปฏิบัติศีลอดอาหารในช่วง “รอมฎอน” และสวดมนต์ทุกวัน วันละ 5 ครั้ง

     พวกเขายอมรับในตัว กษัตริย์แห่งโมร็อกโก ว่าเป็นทายาทโดยตรงของ อาลี บุตรของมูฮัมหมัด และควรเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณอีกด้วย

     มีชาวมุสลิมกลุ่ม Ismaelites เกือบ 20 ล้านคนอาศัยอยู่ในอินเดีย อาฟกานิสถาน ทาจิกิสถาน ซีเรีย เยเมน อิหร่าน โอมาน บาห์เรน ตุรกี หลายประเทศในอาฟริกา และทั่วโลก
     
     กฎหมายของชีอะ มีลักษณะเป็นกฎหมายที่ยึดตามหลักศาสนา ซึ่งมีพื้นฐานที่ยังมีข้อโต้แย้งและไม่มีการพูดถึงแหล่งอ้างอิงที่แน่ชัดมากนักในอัลกุรอาน

      ตรงนี้เป็นเพราะว่า อัลกุรอาน ถูกเผาหลังจากมูฮัมหมัดตายไปโดยพระเจ้ากาหลิบและมีการเขียนขึ้นใหม่โดยอ้างอิงถึงกฎหมายหมายการปกครองด้วยพระนามของพระเจ้า รวมทั้งกฎหมายอื่นอีกด้วย (ขอบเขตอำนาจการปกครองและยังอ้างอิงไปถึงชีอะ) ที่มีการนำมาใช้ในการปกครองของพระเจ้ากาหลิบ


ราล์ฟ กวินเธอร์
ผู้ทำนาย นักคิด ที่ปรึกษาและนักเขียน
https://twitter.com/#!/AdamKadmonRalf
http://jesuschristusmessias.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น