วันพุธที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2555

หมดเวลายุโรปแล้ว!


ต้องเริ่มทำอะไรสักอย่างแล้ว!

ในขณะนี้ยุโรปไม่มีเวลามากพอให้มีการล้มละลายอีกแล้ว สมาชิกสหภาพอียูประกาศแยกระบบกระแสเงินตราและให้ความสำคัญกับกลุ่มประเทศหลักที่สำคัญ เช่น อิตาลี สเปน เป็นต้น

นอกจากจุดเสี่ยงซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบากนี้และไม่เป็นที่น่าสนใจจากบรัสเซลล์สำหรับเงินยูโรแล้ว ยังต้องเผชิญกับปัญหารายได้รวมของชาติอีกด้วย ยิ่งมีการแยกตัวออกมาจากจุดนี้นี้เร็วเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นการช่วยให้ค่าเงินยูโรดีขึ้นไปด้วยอย่างถาวร!

เนื่องจากการเปลี่ยนจุดยืนครั้งนี้ไม่สามารถกระทำโดยปราศจากการยินยอมจากประเทศกรีซ บรัสเซลล์มีข้อตกลงพิเศษจากคณะกรรมการของกรีซที่สามารถแยกตัวออกได้หากตกอยู่ในสภาวะที่ต้องดึงกระแสค่าเงินให้กลับคืนสู่สภาพเดิมและสามารถจ่ายเงินสนับสนุนได้ทุกรูปแบบ

จีนจะมีการลงทุนเฉพาะเงิน ยูโร เท่านั้น หากพบว่ากลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่างๆของรัฐแสดงให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจน อ่านเพิ่มเติมได้ที่บล็อค http://china-will-invest-in-the-euro.blogspot.com/

อิตาลีและสเปนต้องการแผนความช่วยเหลืออีกหลายโครงการอย่างเร่งด่วน ในพื้นที่ต่างๆเพื่อแก้ปัญหา

ผมต้องการให้คำแนะนำของผมได้รับการไตร่ตรอง
เงินยูโรและการแก้ปัญหา
ยุโรปกำลังตกอยู่ในช่วงวิกฤต

คุณไม่จำเป็นต้องจบการศึกษาระดับมหาวิทยาลัยหรือจบสาขาการคำนวนใดๆที่สูงไปกว่านั้นเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงจากนาย อดัม รีสส์ เพียงแค่ใช้จิตสำนึกในการคิดตามก็เพียงพอ
ซึ่ง ณ ขณะนี้เราได้รับทราบข้อมูลชัดเจนแล้ว

ทิศทางที่ถูกต้องคือการจำกัดการเกิดหนี้ให้ได้ แต่อาจไม่ใช่วิธีที่ดีนัก วิธีการปฏิบัตินั้นขึ้นอยู่กับยุทธศาสตร์การจัดการหนี้และแนวทางที่ต้องรอบคอบ ซึ่งนโยบายนี้อาจก่อให้เกิดภาระหนี้สินให้กับลูกหลานของเราต่อไปในอนาคตได้และอาจลุกลามไปถึงเรื่องอื่นซึ่งผมไม่ต้องการเข้าไปใกล้มากนัก
เป้าหมายคือการลดหนี้

ในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรนั้น แต่ละประเทศมีหนี้จำนวนมากและไม่สามารถผ่อนชำระเงินคืนได้ในระยะเวลาปานกลางจนถึงระยะยาว
ตัวแทนสถาบันทางการเงินออกมาลดความน่าเชื่อถือ หลังมีการประเมินความผิดพลาดทางการบริหาร ซึ่งสิ่งนี้จำเป็นต้องรักษาความสัมพันธ์เพื่อความอยู่รอด เพราะไม่เช่นนั้นอาจไม่สามารถเข้าร่วมกลุ่มได้อีกต่อไป และต้องจำกัดค่าใช้จ่ายต่างๆด้วย

เราจำเป็นต้องมีข้อสรุปด้วยกันถึงโครงสร้างพื้นฐานการพัฒนาเศรษฐกิจในกลุ่มประเทศที่ยังมีความอ่อนแอทางการเงิน ซึ่งเราจำเป็นต้องเคลียร์หนี้สินทั้งหมด

หลายประเทศที่มีปริมาณการส่งออกสินค้ามากและได้รับรายได้เข้าประเทศมากๆนั้น อาจนำรัฐบาลและธนาคารไปสู่ เกมไพ่ ที่สามารถให้การสนับสุนต่างๆและผลักดัน ถึงแม้ว่าจะทราบดีว่าไม่สามารถชำระหนี้ได้ตรงเวลาก็ตามและใช้หนี้ได้เฉพาะหนี้ใหม่เท่านั้น

ขณะนี้มีการบันทึกข้อมูลต่อสหภาพฯในบางประเทศและแม้กระทั่งสมาชิกทางเศรษฐกิจที่ได้รับการแก้ไขให้ดีขึ้นแล้วนั้นถูกตัดสิทธิ์ในบรัสเซลส์
ประเทศเช่น กรีซ อาจไม่สามารถทำให้การเงินของสหภาพฯอยู่รอดได้ในเหตุผล่อไปนี้:

- ปริมาณการเติบโตของเศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์น้อยเกินไป
- มาตรการการประหยัดเงินอาจไม่สามารถเป็นไปได้และยังนำไปสู่ภาวะถดถอยอีกด้วย
- ไม่สามารถแก้ปัญหาภาระดอกเบี้ยของเงินกู้ที่แพงมากขึ้นได้

การขายสินทรัพย์ของรัฐนั้นสามารถช่วยลดหนี้ได้เพียงเล็กน้อยเท่านั้นและอาจเป็นวิธีที่ดำเนินไปแบบไม่ถูกทาง นอกจากนี้อาจสูญเสียรายได้ซึ่งถือได้ว่าเป็นรายได้มหาศาลที่มีความจำเป็นต่อการสร้างงบประมาณต่างๆด้วยเช่นกัน การพิจารณาตรงนี้คือผลลัพท์ทางสังคมที่เนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของรัฐวิสาหกิจในเศรษฐกิจตลาดอิสระ และอาจนำไปสู่การว่างงานมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตำแหน่งงานที่ใช้ความเชี่ยวชาญโดยเฉพาะที่หาบุคคลากรได้ยาก ซึ่งยิ่งจะทำให้เกิดภาระหนี้สินของงบประมาณสาธารณะ นอกจากนี้เมื่อเรามาดูภาพรวมของผลกระทบต่างๆที่มากขึ้น เมื่อเทียบกับดอกเบี้ยที่มากขึ้นกับรายได้งบประมาณครั้งก่อนที่น้อยลงของบริษัทเหล่านี้รวมทั้งงานบริการ และการขายสินค้าต่างๆ ดังนั้นจึงส่งผลให้มีภาระหนี้สินและภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นตามไปด้วย

การงดเว้นภาษีการผลิตบางส่วนอาจไม่ใช่ทางแก้ไขเนื่องจากรัฐบาลมีรายจ่ายสูงมากและไม่เพียงพอกับรายได้จากภาษีจริง

ข้อสรุป: เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่!
การงดเว้นภาษีอาจทำให้เกิดปัญหาที่ตามมา ธนาคารและประเทศที่ให้กู้เงินอาจตกอยู่ในภาวะลำบาก

การออกพันธบัตรโดยค่าเงินยูโรสามารถช่วยแก้ปัญหานี้ได้ เราจะเห็นหนี้สาธารณะของแต่ละประเทศเหล่านี้มีจำนวนรายจ่ายใกล้เคียงกับประเทศที่มีเศรษฐกิจแข็งแกร่งเลยทีเดียว และนำมาซึ่งอัตราดอกเบี้ยที่สูง

สหภาพการเงินซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองภายในและรัฐแต่ละรัฐจะได้รับผลกระทบ และไม่ใช่วิธีแก้ไขอย่างยั่งยืนเพราะมีแต่จะทำให้สามารถสร้างรายได้เฉพาะในวงจำกัดเท่านั้น อย่างไรก็ตามในบางประเทศแถบเมดิเตอร์เรเนียนสามารถช่วยเหลือในเรื่องของงบประมาณรัฐเพื่อบริหารจัดการได้ดียิ่งขึ้น
การสร้างความเชื่อมั่นในระยะยาวในกลุ่มประเทศที่มีเศรษฐกิจย่ำแย่และการลงทุนทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนนั้นจำเป็นต้องใช้เวลา การยกเว้นภาษีและการกู้เงินรอบใหม่จะทำให้สภาวะของสหภาพฯเกิดการชะลอตัวและในประเทศที่กล่าวไว้ข้างต้นนั้นอาจพบกับปัญหาที่หนักขึ้นไปอีก

เมื่อเราลองเปรียบเทียบดูปัญหาใหญ่ของประเทศกรีซนั้นมีปัจจัยเดียวกันกับประเทศอื่นๆในสหภาพฯ

เราควรดำเนินการอย่างไรกับค่าเงินที่มีอยู่? เงินยูโรมั่นใจได้หรือไม่?

บางประเทศ เช่น กรีซ ในบางส่วนจำเป็นต้องถอนตัวออกจากสหภาพการเงินการคลัง คุณต้องมองย้อนกลับไปยังค่าเงินของพวกเขาและฟื้นฟูอย่างเต็มรูปแบบ

อาจเนื่องด้วยรัฐที่มีการแข่งขันสูงในการตรวจสอบอย่างเข้มงวดต่อสมาชิกทางเศรษฐกิจเพื่อให้สอดคล้องกับความเป็นจริงนั้นควรต้องค่อยๆดำเนินการ
การขยายตัวของแหล่งเงินทุน ต้องหยุดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยธนาคารกลางของยุโรป

การออกพันธบัตรยูโรนั้นต้องสร้างความน่าเชื่อถือว่าและจะไม่มีผลกระทบต่อการจัดลำดับความน่าเชื่อถือ มิเช่นนั้นอาจจะถูกลดความน่าเชื่อถือให้ลดลงไปอีกและนำไปสู่ภาระหนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นอีก

หากมาตรการการแยกตัวออกนี้ไม่ประสพความสำเร็จ สหภาพอาจถูกแซกแทรง ในกรณีที่ไม่มีการเติบโตของเศรษฐกิจอย่างเพียงพอเพื่อป้องกันความเสี่ยงภาวะเงินฝืด

สรุป: ต้องดำเนินมาตรการต่างๆอย่างเร่งด่วน เพื่อรักษาค่าเงินยูโรให้ปลอดภัยและไม่สูญเสียก่อนจะมีการประกาศจัดอันดับความน่าเชื่อถือและมูลค่าต่างๆ นอกจากนี้ต้องไม่สร้างภาระหนี้สินเพิ่มขึ้นด้วยมิเช่นนั้นอาจต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงเกินจะรับไหวได้


ราล์ฟ กวินเธอร์
ผู้ทำนาย นักคิด ที่ปรึกษาและนักเขียน
https://twitter.com/ # / AdamKadmonRalf

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น