วันอาทิตย์ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ความรู้และการได้ลงมือทำ


          ทุกคนล้วนมีความรู้ส่วนตัวในแต่ละคน เมื่อคนหนึ่งมีความรู้บางอย่างเป็นพิเศษ อีกคนก็มีความรู้ในเรื่องอื่นเป็นพิเศษเช่นกัน และมันจะเป็นเช่นนี้เสมอ ความรู้ต่างๆเปรียบได้เหมือนการมองภาพวิวบนหอคอยสูงที่มีบานหน้าต่างมากมายในแต่ละชั้นของหอคอย หากเราอยู่ที่ชั้นแรกของหอคอยแน่นอนว่าเราจะสามารถดูวิวทิวทัศน์ออกไปภายนอกได้ในมุมมองที่จำกัด หากเราอยู่ที่กึ่งกลางของหอคอยเราจะสามารถมองออกไปได้ไกลกว่าเดิม แต่ถ้าหากเราอยู่ตรงจุดยอดสุดของหอคอย เราจะสามารถมองเห็นภาพวิวทิวทัศน์สุดขอบฟ้าทั่วทั้งหมด

          เพราะฉะนั้นแล้วตรงนี้จึงสรุปได้ว่า ใครก็ตามที่ถูกเปรียบได้ว่าอยู่ที่ชั้นแรกของหอคอย เขาคนนี้ก็จะทำตามในสิ่งที่เขาเห็นในมุมมองนี้เท่านั้น เขาจะไม่เห็นในมุมมองที่กลางหอคอย และยิ่งไปกว่านั้นคือ มุมมองในจุดยอดสุดของหอคอย การจะทำในสิ่งที่ถูกต้องและถูกทางจำเป็นต้องรู้และเห็นในสิ่งนั้นให้มากที่สุดทุกมุมมอง มิเช่นนั้นเราอาจจะเดินผิดทางได้

บทสรุป

          ผู้ที่มีวิสัยทัศน์ในมุมมองที่กว้างมากกว่าจำเป็นต้องตระหนักถึงการช่วยเหลือสังคมและแบ่งปันความรู้ให้ผู้อื่น ซึ่งถือว่าเป็นกระบวนการถ่ายทอดจากระดับสูงสุดไปสู่รากหญ้าและต้องปฏิบัตอย่างสม่ำเสมอ

ใครก็ตามที่ทำสิ่งใดๆโดยไม่มีข้อมูลความรู้ที่ถูกต้อง ก็อาจเดินไปผิดทางได้ ก่อนที่เราจะมีพระเจ้าผู้ซึ่งมีคุณค่ายิ่ง ก็เคยถูกมองว่าเป็นบุคคลไม่ดีมาก่อนเช่นกัน


ราล์ฟ กุนเธอร์
ผู้ทำนาย นักคิด ที่ปรึกษาและนักเขียน

https://twitter.com/#!/AdamKadmonRalf
http://jesuschristusmessias.wordpress.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น